02926 522 777

Nhà thép tiền chế và các ứng dụng trong thực tế

Với sự phát triển của các thiết bị, vật liệu và các kỹ thuật thi công, công trình nhà thép tiền chế ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Cụ thể, đó là những lĩnh vực nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.


Cấu tạo nhà thép tiền chế

 

Nhà ở thép tiền chế là loại nhà được làm từ các cấu kiện bằng thép, được chế tạo và lắp đặt theo bản vẽ kiến trúc và kỹ thuật đã chỉ định sẵn. Kết cấu nhà thép tiền chế bao gồm 3 phần là: móng, khung nhà và kết cấu phụ.

 

Móng nhà thép tiền chế: được cấu tạo từ bê tông cốt thép với 3 dạng phổ biến là móng đơn, móng băng hoặc móng bè. Móng bê tông cốt thép đem lại sự vững chắc cho ngôi nhà, giúp hạn chế tối đa nguy cơ đổ, sập dưới tác động của thời tiết.

 

Phần khung nhà: thường được thiết kế dưới dạng một nhịp, nhiều nhịp hoặc nhiều mái dốc. Dựa vào kiến trúc của từng ngôi nhà, các kỹ sư sẽ lựa chọn dạng khung nhà tương ứng. Cấu tạo khung nhà thép tiền chế bao gồm các bộ phận: cột thép (hình chữ H, hình tròn); dầm nhà, xà gồ thép (hình chữ C, Z, U).

 

Kết cấu phụ: bao gồm mái và tường nhà. Mái nhà ở, nhà xưởng thép tiền chế thường có kiểu dáng khác nhau như: mái thái, mái bằng, mái nhật,… Vật liệu lợp mái được sử dụng là các loại tôn lạnh, tôn cách nhiệt hay tôn lấy sáng để hạn chế tối đa tác động của nhiệt độ và giảm phụ thuộc vào các thiết bị điện. Bên cạnh đó, cần quan tâm yếu tố độ dốc mái bởi nó ảnh hưởng đến khả năng thoát nước trên mái nhà.

 

Với kết cấu tường, mẫu gạch ốp sẽ được lựa chọn tùy theo nhu cầu của gia chủ và đặc điểm của công trình sao cho đảm bảo tính thẩm mỹ và an toàn cho công trình.

 

Ứng dụng của nhà thép tiền chế trong xây dựng nhà xưởng

 

Hiện nay, nhà xưởng thép tiền chế là công trình quen thuộc trong xây dựng công nghiệp. Nhà xưởng khung thép tiền chế có kết cấu vượt nhịp lớn, nhưng thời gian thi công nhanh chóng, tiện lợi, giúp chủ đầu tư nhanh chóng đưa công trình vào sử dụng. Trong khi đó, nếu lựa chọn phương án thi công bê tông cốt thép, thời gian thi công sẽ lâu hơn mà còn tạo cảm giác nặng nề cho công trình.

 

 

Ứng dụng trong xây dựng nhà dân dụng

 

Trước đây, gia chủ vẫn có xu hướng chọn nhà bê tông cốt thép do tin tưởng vào độ vững chắc của công trình và cho rằng các loại nhà khung thép chỉ là công trình tạm bợ, không an toàn. Tuy nhiên, với sự cải tiến về chất lượng nguyên vật liệu, trang thiết bị cùng sự phát triển về kỹ thuật thi công, đến nay, nhà tiền chế đã được sử dụng rộng rãi hơn trong thi công dân dụng. Có thể thấy sự xuất hiện của các công trình kết cấu thép trong xây dựng nhà chung cư, nhà cao tầng dạng tháp,…

 

Với kích cỡ nhỏ gọn, khối lượng nhẹ cùng khả năng gia công tạo hình dễ dàng của kết cấu thép – vật liệu chính trong xây dựng nhà thép tiền chế, dạng công trình này có thể thỏa mãn những yêu cầu kiến trúc phúc tạp và cầu kỳ của gia chủ.

 

Đồng thời, quá trình xây dựng công trình cũng ít gây khói bụi, hay ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường như hiện nay, đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

 

Ứng dụng trong xây dựng thương mại

 

Cũng giống như công trình dân dụng, các tòa nhà thương mại cũng có yêu cầu cao về tính thẩm mỹ và sự độc đáo trong kiến trúc. Để có được những thiết kế đẹp mắt nhưng lại có thể tiết kiệm được các chi phí về nhân công, nguyên vật liệu, các chủ đầu tư cũng dần chuyển sang thi công nhà thép tiền chế.

 

Với công trình thương mại, cần sử dụng đến các kết cấu thép khối lớn cùng sự đa dạng về chủng loại kết cấu thép. Thậm chí, nhiều công trình thay vì phủ ngoài với tường gạch được lựa chọn phương án lợp các tấm kính lấy sáng, tối ưu ánh sáng vào khu vực bên trong, giúp tiết kiệm điện năng hiệu quả hơn.